Uống rượu không say và những bí quyết bạn nên biết hiện nay

Dù muốn hay không nhiều người bắt buộc phải uống rượu vì lí do công việc, hoặc xã giao, vậy làm sao để có thể uống rượu mà không say, hoặc say thì cách chữa trị kịp thời ra sao.
Rượu khi đã vào cơ thể với nồng độ cồn nhất định, trong máu gây say thì mọi cơ quan cũng như bộ phận trong cơ thể cũng dễ bị nhiễm độc. 
Rượu khi đã vào cơ thể với lượng cồn nhất định trong máu gây say thì mọi cơ quan chức phận nào cũng bị nhiễm độc. Chữa say rượu giúp thuyên giảm các triệu chứng cấp tính, chữa phải kéo dài 2-3 ngày sau mới tạm yên tâm. Nếu say liên tục thì bệnh càng nặng và khó chữa hơn rất nhiều.
Rượu chỉ nên uống mỗi lần 25-30ml vào bữa cơm thôi. Bia mỗi bữa 1 cốc vại, ngày 2 vại (hoặc 1 lon mỗi lần, 1 chai 450ml chia 2 người uống) thì không sợ say độc.


Mức độ say rượu ở nam giới phụ thuộc nhiều yếu tố
Đối tượng dễ say: nữ giới, trẻ em nhẹ cân, có bệnh yếu mệt, đang đói, uống lần đầu, ít khi uống, không hợp, hệ số oxy hoá cồn thấp.
Cách uống: rượu pha trộn nước ngọt, nước có ga (hấp thu nhanh hơn). Rượu mạnh (độ cồn cao), rượu rởm (chứa chất độc hóa học), uống nhiều, uống suông...
Phòng chống say rượu
Trước khi uống rượu: nên ăn súp. Nếu không có súp thì hãy húp vài thìa to nước dùng (nấu từ động vật) hoặc canh rau (trong mâm có sẵn) để tráng tình trạng một lớp chất béo lên niêm mạc tiêu hóa, hạn chế sự hấp thu rượu nhanh chóng.
Trong quá trình uống rượu, người dùng chú ý ăn kèm các món rau sa lát, mướp đắng ướp đá, luộc, xào, nấu giá đậu, ngó sen, củ đậu, củ cải, củ năn, dưa chuột chấm muối...; thịt luộc kèm khế chua chuối chát mắm tôm vắt chanh...; lẩu cá chạch, nghêu, sò, hến, luộc nướng vắt chanh. Những món giàu với đạm động vật giảm hấp thu rượu, đồng thời hóa giải được rượu. Cơm chan canh (làm loãng độ cồn) đều là những món ăn nhanh chóng và tiện lợi giúp cho người dùng giải rượu cực kỳ nhanh chóng.
Ăn xong bữa, nghỉ một lúc uống trà, cà phê nóng: Ăn trái cây loại nhiều nước (cam, quýt, dưa hấu, nho, lê, khế) hoặc các loại mứt.
Kỵ: ăn hồng (làm say thêm). Không ra những nơi có gió to sẽ cực kỳ nguy hiểm.
Có người nói: nhậu muốn không say phải để “ngôn xuất” (nói) nhiều cho rượu bay ra bớt đường hô hấp. Điều đó cũng có phần đúng. Nhưng phải để cho “người nói”, chứ đừng để “bia rượu nói” (nói nhiễu) dẫn tới tình trạng mất tự chủ và dễ gây ra những hậu quả khôn lường cho bạn.
Chữa say: Khi thấy váng đầu và chóng mặt cảm giác buồn nôn thấy bản thân đi lại không vững, nên:
Tìm chỗ yên tĩnh và kín gió để nằm nghỉ. Nếu bản thân thấy lạnh, phải xoa sát bàn chân của mình, tự lấy 2 lòng bàn chân xoa xát lên 2 mu bàn chân (hoặc nhờ người khác) đi tất, nhớ đắp chăn, nhất là vào những ngày lạnh giá thì cơ thể đang mất nhiệt nên càng nguy hiểm dễ nhiễm gió lanh và mắc những bệnh cảm cúm.
Nếu bản thân thấy say và buồn nôn là phản xạ tự vệ tốt thì nên tìm cách cho nôn như ngoáy họng, cũng như uống nước sắc cuống dưa bở hoặc hãm nước sôi cho nhanh chóng và kịp thời. Nôn được sẽ tống độc sớm được ra ngoài nhưng cảm giác rất mệt. Cần có người giúp đỡ để người say nôn (lấy chậu, khăn, nước súc miệng và đỡ kẻo ngã). Nôn xong cần súc miệng nước ấm, xoa bóp cho ấm 2 bàn chân, đi nằm đắp chăn, tiếp tục theo dõi. Khi tỉnh, cho ăn cháo đậu xanh nóng hoặc pha bột đậu, trà gừng để uống. Dọn sạch ngay chất nôn.
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét